Home > Chăm sóc con > Dinh dưỡng cho bé > Ăn cá đúng cách cho mẹ và bé

Ăn cá đúng cách cho mẹ và bé

Nhiều người khuyên nên ăn cá khi đang trong giai đoạn mang thai, liệu điều ấy có đúng và ăn cá đúng cách là như thế nào?

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho sự phát triển của trẻ nhỏ phải bắt đầu ngay từ giai đoạn mang thai của người mẹ. Song việc chăm sóc sức khỏe ra sao? Chế độ dinh dưỡng như thế nào để mẹ khỏe, “con ngoan” lại là điều không phải ai cũng biết.

an-ca-dung-cach-3

Có thể nói mang thai là khoảng thời gian hạnh phúc nhất đối với bất kì người phụ nữ nào, nhưng cũng là khoảng thời gian mà thai phụ mang trên mình nhiều trách nhiệm nhất. Câu nói “ăn cho 2 người” hay “khỏe cho 2 người” lại đúng hơn bao giờ hết với những bà mẹ tương lai, bởi điều đó có nghĩa, không ai khác mà chính bạn sẽ là người san sẻ mọi dinh dưỡng thiết yếu cho đứa con yêu trong bụng mình.

an-ca-dung-cach-2

Trước nay, trong thực đơn cho “bầu bí” các món ăn từ cá luôn được chọn vào top thực phẩm “ưu tú” về chất lượng bởi hầu hết mọi đánh giá đều cho rằng cá là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng protein và axit béo thiết yếu Omega 3. Và thực tế, đây chính xác là thực phẩm được khoa học nhất trí cao về khả năng cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Song việc ăn cá khi mang thai với số lượng và tần suất thế nào cho đúng thì không hẳn kinh nghiệm “chăm hay không bằng tay quen” có thể mang lại hết cho các bà mẹ trẻ.

Không phải lúc nào cá cũng đạt điểm 10 của chất lượng. Theo đó ngoài những dưỡng chất “quý và hiếm” mà cơ thể không tự tổng hợp được, thì trong 1 số loài cá còn chứa một lượng thủy ngân không nhỏ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với hệ miễn dịch yếu như của thai phụ và của trẻ.

an-ca-dung-cach-1

Có thể nói hàm lượng thuỷ ngân trong cá được coi là một trong những nguyên nhân gây ra khuyết tật bẩm sinh trong hệ thống ống thần kinh của thai nhi. Điều này đồng nghĩa với việc những bé bị nhiễm hàm lượng thuỷ ngân cao được sinh ra sau này sẽ dễ gặp các vấn đề hệ thần kinh, trở ngại trong quá trình học hỏi, giảm sự tập trung và chú ý, nhận thức kém …

Hơn nữa đây cũng là lần đầu tiên khẩu phần ăn của sản phụ trong suốt thời gian 9 tháng mang thai được tổng hợp và đưa ra khuyến cáo đầy đủ về 1 số loại cá như: cá mập, cá kiếm, cá thu lớn hay các loại cá biển khác cần được giảm/ trừ. Bởi các loại cá này bị coi là có cấp độ thuỷ ngân cao hơn cả và chị em sản phụ có thể ngấm thuỷ ngân từ đại dương dễ dàng, cũng như nhiều hơn họ nghĩ. (Dựa trên khuyến cáo của Hiệp hội Thai nghén Mỹ – American Pregnancy Association)

an-ca-dung-cach

Tuy nhiên để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, các chị em mang bầu vẫn nên ăn cá 2 lần trong tuần, mỗi lần trên dưới 1 lạng cá, nhưng là với các loại cá “an toàn” hơn như cá hồi, cá rô phi, tôm… đánh bắt từ những vùng biển sạch, lạnh và sâu nhất. Bên cạnh đó, về sau này khi trẻ ra đời, cả mẹ và bé cũng cần chú trọng bổ sung thêm Omega 3 từ những sản phẩm thay thế đảm bảo “tinh khiết vẹn nguyên”, sạch bóng thủy ngân như dầu cá, hoặc dầu nhuyễn thể, để có được 1 sự phát triển hoàn hảo cho “sức khoẻ toàn diện”.

Clip “bạn đã ăn cá đúng cách?”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>