Home > Mang thai – Sinh con > Sinh - Sau sinh > Tìm hiểu về bệnh hậu sản

Tìm hiểu về bệnh hậu sản

Bệnh hậu sản là gì? Nguyên nhân gây bệnh hậu sản? Cách chữa trị và phòng ngừa hậu sản? Ăn gì để không bị hậu sản… là các câu hỏi thường gặp của các bà mẹ đang mang bầu và sau khi sinh con

Bệnh hậu sản là gì?

Mặc dù người mẹ có thể vô cùng hạnh phúc khi có sinh ra một thiên thần nhưng lại rất dễ mắc phải bệnh hậu sản, chính là sự suy sụp tinh thần sau sinh. Bệnh này thường xảy ra ở khoảng 15-20% các bà mẹ và thường diễn ra từ 4-6 tuần sau khi sinh. Còn những bà mẹ cứ cố gắng chịu đựng thì sẽ cảm thấy rất cô đơn.

benh-hau-san

Triệu chứng của bệnh hậu sản

Chứng bệnh này có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm đầu tiên sinh em bé. Sau khi sinh con, các mẹ thường rất mệt mỏi, cơ thể yếu đuối, cộng với việc suốt nhiều tháng trời chỉ quanh quẩn trong bốn bức tường với đủ thứ việc vặt vãnh, không tên; nhất là khi em bé không khỏe mạnh, mẹ thiếu sữa…; người mẹ sẽ trở nên cực kỳ nhạy cảm, dễ bị tổn thương, tủi thân, buồn phiền với những chuyện mà trước kia các mẹ xem là chẳng có gì.

Nếu triệu chứng này kéo dài quá 2 tuần, hoặc nếu có các triệu chứng dưới đây, thì người mẹ nên tìm đến chuyên viên tâm lý hoặc tâm thần để được giúp đỡ: Tinh thần suy sụp, không thấy niềm vui hay sự thích thú trong cuộc sống hằng ngày. Ăn không thấy ngon, hoặc không muốn ăn gì cả. Sau khi sinh được vài tháng mà vẫn cảm thấy uể oải, kiệt sức. Khóc lóc, bực bội, lo lắng, hoang mang, cảm thấy bất ổn. Đột nhiên thấy sợ hãi, không dám ở nhà một mình. Không muốn đi ra ngoài, hoặc không muốn gặp gỡ ai.

Nguyên nhân

Có con là một niềm hạnh phúc lớn, nhưng đồng thời vấn đề sinh con cũng gây ra những căng thẳng về mặt tinh thần và thể chất. Làm mẹ là một vai trò vất vả, đầy trách nhiệm và thường bị mất ngủ. Vấn đề làm mẹ càng khó khăn hơn đối với các phụ nữ nuôi con một mình hay những cặp vợ chồng không có thân nhân ở gần để giúp đỡ, nương tựa. Ngoài ra, vì điều kiện tài chánh, nhiều khi buộc cả hai vợ chồng đều phải đi làm mới đủ sống. Chứng suy sụp sau khi sinh không có nghĩa là bà mẹ là “người xấu” hay bị “trời phạt”.

Phải làm gì ?

Tránh những thay đổi lớn trong thời gian gần ngày sinh (ví dụ: dọn nhà, sửa nhà, thay đổi việc làm). Chuẩn bị việc sinh đẻ bằng cách tham gia khóa hướng dẫn trước khi sinh. Chuẩn bị tinh thần người chồng để chồng giúp vợ chăm sóc con. Sắp xếp nhờ thân nhân, bạn bè giúp đỡ sau khi sinh con. Nếu đã từng bị suy sụp tinh thần rồi, thì nên báo cho bác sĩ biết khi đi thăm thai. Người chống phải ở bên để giúp đỡ vợ chăm sóc con Và quan trọng nhất là bạn phải tự biết “giải thoát” cho mình bằng cách: đừng ngại nhờ vả “anh ấy” giúp việc nhà; đừng cố cáng đáng một mình tất cả công việc để rồi lại khóc thầm một mình.

Dù việc nuôi con rất bận rộn nhưng hãy cố gắng sắp xếp cho mình một khoảng thời gian riêng để làm những việc mình thích: chăm sóc da mặt, đọc sách, nghe nhạc, xem phim dù chỉ vài tiếng đồng hồ 1 tuần. Hãy chia sẻ “nỗi lòng” với ai đó sẽ giúp bạn xả stress rất nhiều.

Ăn gì để tránh hậu sản?

Không chỉ trong thời gian mang thai việc chăm sóc sức khỏe mới là quan trọng với người phụ nữ. Sau khi sinh con, cơ thể bạn cần có một thời gian để hồi phục trở lại. Thời kỳ này có thể kéo dài từ 4- 6 tuần lễ, đó gọi là hậu sản. Thời kỳ hậu sản, người phụ nữ thường gặp phải vấn đề về thể chất lẫn tinh thần.

an-du-chat

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng là việc làm cần thiết để tránh hậu sản.

Các bà mẹ cần ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, thức ăn dễ tiêu hóa, tránh ăn các gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, các chất cồn như bia, rượu vì sẽ ảnh hưởng đến việc tiết sữa. Hạn chế đồ lạnh, hải sản tanh, trong 6 tuần đầu sau sinh. Ăn kiêng nhiều thứ thường làm giảm tính đa dạng của khẩu phần, dễ bị thiếu chất dinh dưỡng, ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng của sữa mẹ. Khẩu phần ăn đủ chất dinh dưỡng giúp người mẹ phục hồi nhanh. Khi cho con bú, người mẹ sẽ cần thêm khoảng 500kcal mỗi ngày.

Để có thể đáp ứng lượng calo này, tốt nhất người mẹ nên ăn thêm một bữa phụ. Thức ăn nên có đầy đủ các thành phần như ngũ cốc, thực phẩm giàu chất đạm, chất béo, vitamin A, canxi và muối khoáng. Để có đủ sữa, các bà mẹ nên uống đủ 3 lít nước mỗi ngày gồm nước lọc, nước nhân trần, nước đậu nành, nước hoa quả, sữa… Bạn nên ăn khoảng  3.500 calo/ngày, thành phần thức ăn phải được cân đối để phục hồi sức khỏe và giúp cho quá trình tạo sữa được tốt. Khẩu phần ăn có thể chia làm nhiều bữa trong ngày. Lấy đu đủ hoặc khoai tây hầm với xương, móng giò ăn sẽ tăng tuyến sữa.

Đa phần các sản phụ đều bị táo bón sau khi sinh. Táo bón kéo dài sẽ dẫn đến các hệ lụy nghiêm trọng như trĩ, sa trực tràng, sa dạ con…Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước là cách tốt nhất để tránh táo bón. Sau mỗi bữa ăn bạn nên ăn một vài loại hoa quả tươi, chia làm nhiều lần trong ngày sẽ giúp cơ thể sảng khoái, dễ tiêu hóa. Sắt là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình tạo máu, vận chuyển dinh dưỡng và oxy để đốt cháy tạo nên năng lượng hoạt động cho cơ thể.

Thiếu sắt thời kỳ hậu sản gây nên hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ qua nguồn sữa mẹ. Với phụ nữ sau khi sinh, sắt là nhu cầu bức thiết trong khẩu phần ăn, uống hàng ngày. Những thực phẩm chứa sắt như các loại rau, quả, lòng đỏ trứng, thịt nạc, cá, rau muống, thịt bò… Nếu lượng sắt chưa được bù đắp trong việc ăn uống, có thể dùng thêm thuốc chứa sắt như Protoxalat.

hoa-qua

Nên ăn thêm hoa quả để bổ sung lượng vitamin C làm tăng khả năng hấp thu sắt.

Protein góp phần xây dựng cơ thể, xây dựng mô, gia tăng khả năng đề kháng, chống lại sự nhiễm trùng thời kỳ hậu sản, cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết.

Những thực phẩm giàu protein là: thịt lợn, sữa, sản phẩm từ sữa, thịt gà, đậu, trứng, quả hạt, cá, hải sản, trái lê tàu.

Sữa dinh dưỡng đầy đủ và cân đối dưỡng chất dành cho bà mẹ mang thai cũng là một nguồn cung cấp protein. Ngoài ra, sữa còn cung cấp năng lượng phụ cần thiết, lượng protein cao, bổ sung sắt, calcium và các vitamin cũng như muối khoáng cần thiết khác giúp cho các bà mẹ khỏe mạnh khi phải thức đêm, ngủ không đủ giấc. Nếu Protein xây dựng cấu trúc cơ thể thì Vitamin lại duy trì các chức năng của cơ thể hoạt động bình thường, tăng hoạt động của hệ hô hấp.

rau-xanh

Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin chẳng phải thứ gì khác chính là rau xanh và các loại hoa quả tươi ngon.

Các bà mẹ nên lựa chọn những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng, hợp khẩu vị, thay đổi thức ăn thường xuyên để tăng cảm giác thèm ăn. Nên chọn thực phẩm tươi, sống, rau sạch. Thức ăn cần được nấu chín kỹ để không bị ngộ độc thực phẩm

 Theo phununet.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>