Home > Chăm sóc con > Dinh dưỡng cho bé > Trẻ ăn nhiều phomai có béo phì?

Trẻ ăn nhiều phomai có béo phì?

Béo phì là nỗi lo của nhiều bà mẹ, đặc biệt khi bé thích ăn những thực phẩm nhiều dinh dưỡng như Phomai, vậy trẻ ăn nhiều phomai có bị béo phì?

Hỏi: Thân chào bác sỹ, tôi có bé cháu 15 tháng, cháu cân nặng và chiều cao bình thường. Ngày cháu ăn từ 3-4 bữa cháo, 1 hộp váng sữa, một hộp phomai hoa quả, 1 miếng phomai con bò cười, một hộp sữa chua. Cháu không chịu uống sữa bột từ khi còn bé và dùng nhiều loại sữa cả sữa tươi cháu cũng không thích. Tôi không biết cháu dùng lượng váng sữa và phomai như trên đã đủ lượng canxi chưa vì cháu chậm mọc răng.Dùng thêm loại thực phẩm gì, hoặc dùng thêm thuốc gì?

Trả lời: Váng sữa cung cấp chất béo là chủ yếu, còn các vi lượng khác mà cơ thể cần thì váng sữa không cung cấp đủ. Phô mai cũng tương tự, có thể chứa 1 lượng canxi nhưng bé chỉ ăn như vậy thì chưa đủ, nên bổ sung các chất dinh dưỡng khác qua thức ăn và 1 ngày nên cho bé uống từ 600 – 700ml sữa.

Hỏi: Bé con nhà tôi được 6 tuổi. Bé rất thích ăn phô mai nhưng tôi sợ bé béo phì nên hạn chế cho con ăn. Xin bác sỹ cho tôi lời khuyên.

Trả lời: Phô mai là loại thức ăn bổ dưỡng được chế biến từ  sữa, rất tốt cho sự phát triển cũng như quá trình tiêu hóa của trẻ, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi hiếu động và cần năng lượng để học tập trong những năm đầu tiên ở học đường.

phomai

Phomai cũng là loại thực phẩm giàu năng lượng (380Kcal/100g phômai) giúp trẻ đáp ứng đủ nhu cầu (1470 Kcal/ngày). Phô mai còn là thực phẩm giàu chất đạm (hơn cả thịt và cá, có 25,5g protein/100g phomai), giàu canxi (760mg canxi/100g pho mai, tương đương với lượng canxi có trong 600ml sữa bò tươi) và các thành phần dinh dưỡng hữu ích khác của phô mai sẽ giúp cho trẻ phát triển tốt.

=>Lợi ích của phomai<=

Nếu trẻ ăn phô mai để góp phần đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày thì không thể gây béo phì được. Trẻ chỉ có nguy cơ bị thừa cân béo phì khi chế độ ăn của bé dư thừa năng lượng. Nếu vậy, bạn nên xem xét và điều chỉnh lại chế độ ăn của bé như hạn chế cho bé ăn thức ăn nhanh, đồ ngọt (loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng nhưng lại nghèo các vi chất dinh dưỡng) hoặc bớt các thức ăn xào rán… bởi các thức ăn này làm cho trẻ dễ dàng tích lũy năng lượng thừa dưới dạng mỡ.

Ở lứa tuổi này, con bạn cần có đủ dinh dưỡng để đạt mức tăng trưởng là 2-2,5kg/năm và cao thêm 5-7cm/năm.

PGS. TS. Lê Bạch Mai
Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>